Nông sản bứt phá trên sàn TMĐT: Hành trình chinh phục thị trường rộng mở

09:45 | 24/04/2024
Thương mại điện tử (TMĐT) được ví như ''cứu tinh'' cho nông sản Việt Nam, mở ra cánh cửa đưa sản phẩm của bà con nông dân đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên, để nông sản "trụ vững" trên sàn TMĐT, vẫn còn nhiều ''điểm nghẽn'' cần được tháo gỡ.

Doanh thu TMĐT bùng nổ, mở ra cơ hội cho nông sản

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2023, TMĐT Việt Nam đạt doanh thu 20,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022. Dự báo đến năm 2024, con số này sẽ tiếp tục tăng lên 650 nghìn tỷ đồng. Đây là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp nông sản, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong việc tiếp cận thị trường rộng lớn và tiềm năng.

Nắm bắt cơ hội này, nhiều địa phương và doanh nghiệp đã tích cực đưa sản phẩm nông sản, đặc sản lên sàn TMĐT. Nhờ đó, nhiều sản phẩm như vải thiều Bắc Giang, xoài cát Hòa Lộc, bưởi Tân Triều... đã tìm được "đất sống" mới trên các "chợ mạng".

"Cạnh tranh khốc liệt" và "gánh nặng chi phí" đang là những thách thức lớn

Hiện nay, việc kinh doanh trên các sàn TMĐT ngày càng trở nên khó khăn do các sàn liên tục cập nhật chính sách mới, đòi hỏi nhà bán hàng phải chuyên nghiệp hơn để gia tăng hiệu quả.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty XNK Vina T&T, cho biết: "Việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT không khó, nhưng để duy trì và phát triển lại là một câu chuyện khác." Khó khăn chủ yếu nằm ở việc người bán, chủ yếu là nông dân và hợp tác xã (HTX), còn hạn chế tiếp cận công nghệ và kỹ năng bán hàng trực tuyến.

Bên cạnh đó, chi phí bán hàng trên sàn TMĐT cũng là gánh nặng lớn cho doanh nghiệp nông sản. Chi phí mở gian hàng, quản lý, giao hàng, phục vụ và thời gian thanh toán chậm - các sàn giữ tiền lại của chủ thể bán hàng - có thể lên tới 30-40% giá thành sản phẩm".

Ngoài ra, theo ông Vũ Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty Dr SME, TMĐT còn có điểm bất lợi là khách hàng dễ bị "lôi kéo" sang các gian hàng tương tự, dẫn đến cạnh tranh gay gắt giữa người bán. Việc chạy đua về giá để thu hút khách hàng cũng là vấn đề nhức nhối, khiến lợi nhuận của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Chọn lọc sản phẩm, giảm chi phí, đa dạng thị trường - chìa khóa thành công

Để "trụ vững" trên sàn TMĐT, các doanh nghiệp nông sản cần chú trọng vào việc chọn lọc sản phẩm, giảm chi phí và đa dạng thị trường.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, sản phẩm lên sàn TMĐT phải đáp ứng các tiêu chí như ít hao hụt, dễ bảo quản, vận chuyển. Doanh nghiệp cũng cần đảm bảo sự đồng đều về chất lượng sản phẩm để tạo uy tín với khách hàng.

Về chi phí, các doanh nghiệp có thể liên kết với các đơn vị vận chuyển uy tín để tối ưu hóa chi phí giao hàng. Đồng thời, tận dụng các chương trình hỗ trợ từ sàn TMĐT và chính sách của nhà nước để giảm bớt gánh nặng chi phí.

Ngoài ra, việc đa dạng thị trường cũng là chiến lược quan trọng để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Doanh nghiệp nên hướng đến cả thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời tập trung vào các khu vực lân cận và các thành phố nhỏ thay vì chỉ tập trung vào các thành phố lớn.

TMĐT là kênh tiềm năng để đưa nông sản Việt Nam đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, để thành công trên thị trường này, các doanh nghiệp nông sản cần chủ động thích nghi, thay đổi tư duy và chiến lược kinh doanh. Việc tháo gỡ "điểm nghẽn" về chi phí, công nghệ và thị trường sẽ góp phần giúp nông sản Việt Nam khẳng định vị thế và vươn xa hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bảo Anh /Kinh tế và Đồ uống

Tin cùng chuyên mục

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ nă..
09:18 | 04/05/2024
6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
08:45 | 04/05/2024
4 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 41,6 tỷ USD.
10:33 | 03/05/2024
4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
10:04 | 03/05/2024
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
09:28 | 03/05/2024
Tháng 4/2024, ngành nông nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức do điều kiện thời tiết bất lợi: Nắng nóng gay gắt gây hạn hán ở các tỉnh miền Tr..
09:15 | 02/05/2024
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong 4 tháng đầu năm đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ..
09:09 | 02/05/2024
Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
09:11 | 01/05/2024
Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu g..
09:07 | 01/05/2024
Tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao và có nhiều chuyển biến tích cực về thị trường trong tháng 4, ngành rau quả đang được kì vọng lập lên kỷ lục xuất khẩ..
08:32 | 01/05/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up